Thursday, April 2, 2020

Q1 2020 Newsletter


Phù, cuối cùng quý Một năm 2020 cũng đã qua đi. Vốn đầu tư có mức tệ hại trong quý Một:
- Tháng Một giảm -11.55% (vs VN-Index -2.54%)
- Tháng Hai giảm -5.59% (vs VN-Index -5.81%)
- Tháng Ba giảm - 16.25% (vs VN-Index -24.9%)
Tổng cộng trong Q1 2020, tôi mất 30.1%. 

Do giảm mạnh, chỉ số vốn đầu tư của tôi rớt về mức 102.14, tức là gần như tương đương với mức khởi điểm khi tôi bắt đầu track vốn đầu tư vào tháng 9/2017. Trong cùng thời gian, VN-Index chỉ còn 84 điểm, tức là mất 16%. (Vào 31/3/2020, VN-Index còn 689.37 điểm, mất 16% so với mức 788.73 điểm vào 1/9/2017). 

Tôi muốn nhắc lại rằng hoạt động thực sự của vốn đầu tư tệ hơn thế, do chỉ số này bị money-weighted. Nó sẽ phù hợp khi có nhiều nhà đầu tư nộp tiền hoặc rút ra khỏi quỹ, do đó tính trọng số để xem mỗi người lãi lỗ bao nhiêu là hợp lý. Tuy nhiên, trong trường hợp của tôi, tôi là nhà đầu tư duy nhất, do đó, chỉ số này có xu hướng giảm nhẹ thiệt hại khi vốn đầu tư tăng lên: ie. giảm 10% khi vốn đầu tư là VND1Bn không khác gì so với việc tăng giảm khi vốn đầu tư là VND500Mn. Trên thực tế, nếu tôi có 1 tỷ, việc giảm 10% tương đương với mất 100 triệu, sẽ đau đớn hơn nhiều so với việc kiếm lời được 10% khi tôi chỉ có 500 triệu, tức là kiếm được 50 triệu. 

Do đó, tôi sẽ tính thêm một con số tuyệt đối nữa. Tổng cộng con số tuyệt đối của số tiền tôi đã nộp vào là 791 triệu kể từ 2/2018, và số tiền đầu tư khởi đầu của tôi 120 triệu là khoảng 911 triệu. Số tiền hiện tại của tôi bây giờ là 711 triệu. Như vậy, tôi đã lỗ mất số tuyệt đối là 200 triệu, tương đương với khoảng 22.0% của tổng số vốn (bao gồm số tiền tôi đã nộp, và số tiền ban đầu). Quá tệ, nhỉ?

Thật ra thì cũng không quá tệ. Trong Q1 2020, rất nhiều thời điểm tôi giữ tỷ trọng leveraged với 170-180% cổ phiếu (tức là mua 100% số tiền mặt, và thêm 70-80% tiền vay margin). Cổ phiếu tôi giữ chủ yếu là MWG, FPT, PVD, NT2, và PVP. Trong khi đó, trong Q1 2020, MWG mất 46.3%, FPT rớt 26.8% (tôi nghĩ so với MWG thì thị trường price nhầm FPT, nghĩ nó là tech firm nên không bị hit nhiều từ virus - để xem business performance của FPT so với MWG trong Q2-Q3 2020 ai bị hit nhiều hơn), PVD rơi 53.2%... Nếu tôi không hành động một cách nhanh chóng, tới mức độ leveragage của tôi, vốn đầu tư có thể đã mất tới 50-70%. Trong khi đó, nếu thị trường hồi phục, mức độ leverage của tôi sẽ khiến tôi tăng nhanh hơn mức tăng của thị trường, hoặc của các mã riêng lẻ. Do đó, tôi vẫn tin vào khả năng manage risk, trong đó tôi có thể hạn chế được downside, và cố gắng maximize được upside. Điều này không có nghĩa mức suy giảm 30.1% là ít đau đớn, nhưng nó có thể manageable. 

Trong kì, đặc biệt là trong tháng Ba, khi đợt giảm điểm trở nên dữ dội hơn, tôi chủ yếu là net selling từ vị thế leveraged trước đó. Tôi net sold 4000 cp PVD, 7760 MWG, 9500 FPT, 7000 NT2. 

Ngoài ra, tôi cảm thấy rất mừng vì MWG (6.84x TTM PER), PNJ (9.51x TTM PER) đã giảm về mức rất hấp dẫn. Với mức giá này, tôi hoàn toàn có thể giữ một lượng cổ phiếu lớn hơn nhiều so với trước đây. Khi cơn đại dịch qua đi, bỗng nhiên thị trường sẽ thấy rằng đây là cổ phiếu giá hời hiếm có trong nhiều năm. Tôi nhớ rằng trước đây tôi đã từng giữ PNJ ở mức 17x PER và còn định giữ trong dài hạn! Với việc một số quỹ nước ngoài đã/sẽ đóng trong 2020 (Tundra, PXP, APS, etc.), nước ngoài sẽ tiếp tục bán ròng trong thời gian tới, cộng với tình hình dịch bệnh chưa rõ ràng, và khả năng suy thoái do các doanh nghiệp Việt Nam tổn hại nặng nề do trade bị disrupted, tôi cho rằng sẽ có biên độ 3-6 tháng nữa để tiếp tục mua cổ phiếu giá ưu đãi, cho đến khi dịch qua đi và/hoặc các đợt kích cầu có thể bắt đầu. Chúng ta đã thấy một số dự án hạ tầng có dấu hiệu rục rịch. 

Khi nhìn lại, chúng ta hiểu hơn tại sao giá cổ phiếu lại te tua từ 2018 trở lại đây: doanh nghiệp và tăng trưởng kinh tế kém từ chính sách tài khóa thắt chặt, bắt nguồn từ công cuộc chống tham nhũng vĩ đại (wishes someone die soon). Khi chính sách kích cầu trở lại, tài khóa mở rộng sẽ làm kinh tế tăng trưởng nhanh hơn trong năm 2021, nhất là từ một low base 2020 do dịch bệnh. Có thể thị trường phản ứng nhanh hơn, trước mức 2021 này, do đó tôi nghĩ có thể tôi có biên độ 3-6 tháng để mua cổ phiếu. 

Tạm thời, danh mục của tôi chỉ còn 10.4% cổ phiếu, và gần 90% tiền mặt. Tôi sẽ tiếp tục nộp tiền mặt để tăng AUM. Tôi rất hạnh phúc vì nhìn thấy giá cổ phiếu giảm mạnh.  

Do các hoạt động mua bán nhiều trong tháng Hai và Ba, khi thị trường xáo động nhiều, mức chi phí thuế và phí môi giới của tôi lên tới 2.17% trong Q1 2020. Rất cao so với 0.85% trong Q4 2019, hay 0.89% trong Q3 2019. Khi tôi position xong trong đợt cổ phiếu giá rẻ này, dự kiến trong năm 2020, tỉ lệ chi phí của tôi cũng sẽ giảm xuống.

Keep it grow.


No comments:

Post a Comment