Sunday, May 27, 2018

Book Review: Manual of Ideas

Chapter 1: A Highly Personal Endeavor

Tác giả nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có một mindset của một capital allocator. Việc này có thể hiểu như việc đầu tư vào các doanh nghiệp có tỷ suất lợi nhuận cao (high ROIC), tức là các công ty tuyệt vời với mức vừa phải. Điều băn khoăn là vậy có nên đầu tư vào các doanh nghiệp lơm lởm (có ROIC thấp) nhưng ở mức giá rẻ hay không? Tác giả, cùng với Warren Buffett cho rằng không nên.

Một ý có thể liên quan là Warren Buffett nói rằng nếu một công ty trong một lĩnh vực tệ hại và tuyển dụng được một ban lãnh đạo tuyệt vời, cuối cùng thì lĩnh vực tệ hại đấy có factor lớn hơn. Nói ngắn lại, rất khó để có thể vực dậy một doanh nghiệp trong một sector tệ hại, bất kể ban lãnh đạo có tài năng đến đâu.

Tác giả cho rằng với mindset của một capital allocator, kể cả mức giá chúng ta phải trả cao, trong dài hạn mức lợi nhuận vốn đầu tư sẽ tiệm cận với tỉ lệ lợi nhuận trên vốn đầu tư mà doanh nghiệp đó tạo ra. Từ đó, việc giữ cổ phiếu của một doanh nghiệp sẽ tương đương với việc sở hữu một phần doanh nghiệp đó trong dài hạn. Các nhà đầu tư tránh được những tâm lý beauty contest (theo lời Keynes).

Chương sách gợi nhớ đến một quyển rất tuyệt vời là Outsiders.

No comments:

Post a Comment